Lập biểu đồ tâm trạng cho việc ăn uống

Anil Chandwani (*) | 21/04/2014

Dinh dưỡng đóng vai trò tối quan trọng cho sự tồn tại của chúng ta. Thế nhưng dinh dưỡng thông minh lại là một phạm trù khác. Chúng ta phải hiểu về trật tự của tự nhiên và lắng nghe nhu cầu của bản thân. Chính vì thế, ăn để no hoàn toàn khác với ăn để khỏe mạnh và hạnh phúc.

Có thể bạn đã nghe nói đến việc ăn uống đúng cách, có lợi cho hệ tuần hoàn, chế độ ăn kiêng ít tinh bột... Để đáp ứng nhu cầu này, các cửa hàng tạp hóa, siêu thị ngày càng mở rộng hơn với hàng hàng, lớp lớp những loại thực phẩm khác nhau, từ gạo, bột, đồ ăn vặt, trái cây cho đến món tráng miệng.

Vậy làm thế nào để lựa chọn nên ăn cái gì? Có một giải pháp khôn ngoan. Đó là lắng nghe phản ứng từ cơ thể và thực hiện các bước dưới đây khi mua thực phẩm.

BƯỚC 1

Khi bạn đi qua các quầy hàng, hãy nhìn và liệt kê những loại thực phẩm giúp bạn nhanh chóng NO BỤNG. Đó có thể là món ăn liền hoặc loại snacks mà bình thường, khi lười biếng, bạn hay dùng.

BƯỚC 2

Tiếp đến, dạo một vòng nữa. Lần này hãy liệt kê những thực phẩm giúp bạn no bụng và HỢP KHẨU VỊ. Danh sách này có thể gồm món pizza, hambuger, kem…

BƯỚC 3

Và tiếp, bạn lại đi thêm một vòng. Lần này, hãy lắng nghe cơ thể mình kỹ hơn và tìm loại thực phẩm không những giúp bạn no bụng, hợp khẩu vị mà còn CẦN THIẾT cho cơ thể. Danh sách này nên có mặt các loại rau củ quả và trứng.

BƯỚC 4

Bạn đi tiếp một vòng và tìm những thực phẩm thỏa mãn tất cả những điều trên, nhưng GIÀU DINH DƯỠNG. Gạo lứt, cải xoăn và bơ chắc chắn sẽ xuất hiện trong danh sách này.

Thiền sư Osho từng nói: “Ăn uống sai sẽ khiến cơ thể bất an. Cơn đói của bạn không được thỏa mãn, bởi nó cần dinh dưỡng chứ không phải thức ăn. Hãy nhớ, cơn đói cần dinh dưỡng, không phải thức ăn. Và nó cũng không quan tâm đến khẩu vị. Điều cơ bản là thực phẩm có phù hợp với cơ thể bạn, có mang lại năng lượng cho cơ thể hay không. Nếu chúng vẫn cung cấp năng lượng thì quá ổn. Và nếu chúng vừa hợp khẩu vị, vừa giàu dinh dưỡng thì quá tuyệt vời!”

Hãy thực hiện một chu trình ẩm thực và cuối cùng là lắng nghe phản ứng cơ thể thật cẩn thận và nên để cơ thể bạn điều khiển việc lựa chọn thực phẩm. Lần này, bạn sẽ có một danh sách thực phẩm giúp no bụng, hợp khẩu vị, cần thiết cho cơ thể, giàu dinh dưỡng và GIÚP PHÒNG CHỐNG BỆNH TẬT.

Bây giờ, bạn có thể ngồi thư giãn với ly nước ép trái cây và xem lại các danh sách thực phẩm vừa chọn. Bạn sẽ thấy bài tập nhỏ này là một chế độ ăn kiêng tốt. Nó có thể giúp phòng chống bệnh tật, giàu dinh dưỡng, cần thiết, hợp khẩu vị và thỏa mãn cơn đói.

Chế độ ăn mà bạn vừa lập ra ở trên còn có thể sẽ cung cấp cho bạn một cảm giác trọn vẹn, vừa nuôi dưỡng vừa giúp cơ thể khỏe mạnh.

Hãy áp dụng chế độ ăn uống này trong vài tuần và lập một biểu đồ tâm trạng, mức năng lượng và sự hài hòa nội tâm. Nếu bạn thấy sự thay đổi, hãy tiếp tục. Nếu không, hãy tiếp tục dạo nhiều vòng qua quầy thực phẩm và điều chỉnh danh sách cho đến khi bạn tìm được sự cân bằng.

(Hoài Thương dịch)

Nguồn: Nhịp Cầu Đầu Tư

 

(*) Xuất thân là một doanh nhân, Anil Chandwani có hơn 20 năm thực hành, nghiên cứu và giảng dạy về Thiền. Ông là thành viên ban quản trị Trung tâm Thiền Quốc tế Osho, phụ trách các hoạt động truyền thông số của Osho, tổ chức các chương trình hội thảo, Thiền kết hợp nghỉ dưỡng và các khóa học về phát triển bản thân trên khắp thế giới. Ông sống ở Los Angleles (Mỹ) và tại Osho International Meditation Resort ở Pune (Ấn Độ).