Thiền nơi công sở, lợi ích bất ngờ

Hoài Thương | 25/08/2014

Thiền tại nơi làm việc hiện đã được áp dụng tại các công ty lớn như General Mills, Google, Ebay...

Nghiên cứu của công ty phân tích Basex (Mỹ) tìm ra rằng nhân viên lao động trí óc dành 50% thời gian trong ngày cho việc quản lý thông tin. Sự quá tải thông tin sẽ dẫn đến việc mất khả năng xử lý, ra quyết định và điều phối công việc.

Đó là nguyên nhân tạo ra căng thẳng. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), vấn đề căng thẳng khiến các doanh nghiệp ở Mỹ tiêu tốn lên đến 300 tỉ USD hàng năm do nghỉ bệnh, chuyển công tác, giảm hiệu suất lao động, các chi phí y tế và bảo hiểm chi trả cho nhân viên.

Gần đây, thiền đã được khoa học công nhận như một phương pháp hữu hiệu nâng cao hiệu suất làm việc của cá nhân và tổ chức. Đặc biệt trong thời đại ngày nay, khi guồng xoáy của nền kinh tế với sự quá tải thông tin và những áp lực bao trùm càng khiến vấn đề căng thẳng và trầm cảm trở thành những “căn bệnh” mà bất cứ ai cũng có thể là nạn nhân của chúng.

Tác hại trực tiếp của sự căng thẳng lên mỗi cá nhân là chứng mất ngủ, nguyên nhân gây ra sự kém minh mẫn cho đầu óc, mất khả năng sáng tạo và suy nghĩ thông suốt; triệu chứng lo lắng bất an, làm giảm khả năng giao tiếp và thấu hiểu trong mối quan hệ với những người khác. Bên cạnh đó, căng thẳng kéo dài còn khiến người ta trở nên nghi ngờ năng lực bản thân, đánh mất động lực và hoài bão trong cuộc sống.

Hơn 3.000 công trình nghiên cứu trên thế giới về những lợi ích tích cực của thiền đã chứng minh được thật sự thiền có thể làm thay đổi cấu trúc của não, nâng cao khả năng phục hồi cảm xúc, giảm căng thẳng và giúp người ta có được cái nhìn tích cực hơn trong mọi vấn đề.

Để hiểu rõ về thiền, đầu tiên chúng ta phải tìm hiểu về thuật ngữ “chánh niệm”. Jon Kabat Zinn, nguyên Giám đốc Điều hành của Trung tâm chánh niệm tại đại học Y Massachusetts (Mỹ), đã định nghĩa: “Chánh niệm là việc chú ý vào khoảnh khắc của hiện tại mà không có bất kỳ những tư tưởng phán xét nào”.

Một nghiên cứu tại Mỹ mang tên “Giảm căng thẳng nhờ vào thiền chánh niệm” yêu cầu những người tham gia thực hành thiền trung bình 27 phút/ngày, liên tục trong 8 tuần. Máy đo điện não theo dõi trên những người này trước và sau 8 tuần cho thấy sự giảm thiểu chất gây ra cảm giác sợ hãi và kích động. Nghiên cứu trên cũng tiết lộ chỉ 10 phút thiền mỗi ngày, 5 ngày 1 tuần, trong 4 tuần liên tiếp có thể giảm các triệu chứng mệt mỏi, tăng cường sự thư giãn và cải thiện chất lượng đời sống tinh thần.

Một khi sức khỏe tinh thần và trạng thái của từng cá nhân tốt, nó giúp hoạt động của cả tổ chức được cải thiện. Nhìn chung, tốp 5 lợi ích hàng đầu dưới đây được nhận thấy rõ nhất mà thiền có thể mang lại trong môi trường làm việc.

ĐẦU ÓC MINH MẪN VÀ TẬP TRUNG TRONG CÔNG VIỆC

Ai cũng biết mỗi khi đối đầu với một trở ngại trong lúc hoàn thành mục tiêu chính là lúc chúng ta bắt đầu chạm trán với căng thẳng. Ngoài việc khiến tâm trí chúng ta mệt mỏi, mơ hồ trong tất cả mọi phán đoán; căng thẳng còn gián tiếp ảnh hưởng tai hại đến hệ thống tiêu hóa, nhịp tim, hô hấp và cả hệ thống miễn nhiễm. Sự minh mẫn và khả năng tập trung vào mục tiêu là điều quan trọng cho bất cứ thành công nào của tổ chức. Thiền định là giải pháp hoàn hảo để mang lại những điều này.

TĂNG LÒNG TRUNG THÀNH CỦA NHÂN VIÊN

Nếu những nhà lãnh đạo áp dụng thiền như một phần của chương trình chăm sóc sức khỏe cho nhân viên, họ sẽ nhận ra sự quan tâm này và hình thành lòng trung thành dành cho tổ chức. Điều này giúp giảm thiểu việc nhân viên chuyển công tác và tăng sự cộng tác lâu dài với công ty. Quan trọng hơn, những nhân viên trung thành cũng có khuynh hướng cảm thấy sự thành công của công ty chính là sự thành công của bản thân. Do đó họ sẽ tích cực làm việc để đạt được mục tiêu chung của tổ chức.

CẢI THIỆN SỰ GIAO TIẾP

Đầu óc minh mẫn đương nhiên giúp ích trong việc giao tiếp, những thông điệp rõ ràng và hiệu quả giữa các cấp độ trong công ty sẽ giúp quá trình vận hành công việc trôi chảy hơn. Đây chính là điểm mà nhiều công ty cần phải cải thiện và một lần nữa, thiền định giúp khắc phục vấn đề này.

GIẢM THIỂU VIỆC VẮNG MẶT DO NGHỈ ỐM

Không những lợi ích cho sức khỏe tinh thần, thiền còn giúp giảm thiểu rủi ro do những bệnh về tim mạch, đột quỵ, trầm cảm và vô số những vấn đề thể chất khác là nguyên nhân khiến nhân viên nghỉ ốm.

TĂNG NĂNG SUẤT LAO ĐỘNG

Thực hành thiền giúp cải thiện hiệu suất chung của công ty ở mọi quy mô và ngành công nghiệp. Bằng việc giúp đỡ nhân viên giải quyết căng thẳng, tập trung hiệu quả vào mục tiêu của họ và mục tiêu của công ty, cũng như việc giao tiếp rõ ràng hiệu quả giữa những thành viên, hiệu suất làm việc của nhân viên sẽ được cải thiện. Và khi hiệu suất được cải thiện ở cấp độ cá nhân, hiệu suất chung của cả công ty cũng sẽ được cải thiện. Lợi nhuận của công ty theo đó tăng cao.

Thiền tại nơi làm việc hiện đã được áp dụng tại các công ty lớn như General Mills, Google, Prentice Hall, Ebay. Đa phần những nơi này xây dựng những “phòng thiền”, “phòng phục hồi” hay “phòng tĩnh lặng” trong công ty để nhân viên có thể thiền trong giờ giải lao. Tuy nhiên, bạn không cần phải có một nơi đặc biệt trang trọng để thiền, bạn cũng không cần mua sắm những chiếc gối thiền hay đốt hương trầm trong lúc thực hành. Tất cả bạn cần chỉ là một chiếc ghế ngay trong phòng làm việc của mình và chỉ cần dành ra 15-20 phút nghỉ trưa để làm theo những bước đơn giản sau:

1. Ngồi yên trên ghế và tập trung vào nhịp thở

2. Cố tập trung sự chú ý vào nhịp tim

3. Thở sâu vào

4. Thở ra

5. Lặp lại những bước trên và giữ tâm tĩnh lặng như vậy suốt ngày

6. Bạn có thể quay lại thực hành thiền vào bất kể thời gian rảnh nào trong ngày.

(Tổng hợp)

Nguồn: Nhịp Cầu Đầu Tư