Thiền là ghiền

Vũ Hoàng | 15/07/2013

Thiền là điều hơn tất thảy mọi thứ trong cuộc sống của tôi và là yếu tố mang lại tất cả thành tựu mà tôi từng có”. Đó là tâm sự của Ray Dalio, vị tỉ phú sáng lập nên Bridgewater Associates, một trong những quỹ đầu tư lớn nhất thế giới.

Dalio không phải là người duy nhất khẳng định một cách hùng hồn như vậy. Ngày càng có nhiều lãnh đạo doanh nghiệp thừa nhận những lợi ích do thiền mang lại cho họ, như giảm căng thẳng, nâng cao năng lực nhận thức, sáng tạo và năng suất làm việc và cải thiện sức khỏe. Nhiều công ty trong danh sách Fortune 500 như Google, AOL, Apple và Aetna còn mở lớp về thiền và thực tập chánh niệm cho nhân viên.

Nhiều lãnh đạo cao cấp của các công ty trong danh sách này như Bill Ford, Chủ tịch của Ford Motor, hay Larry Brilliant, Nguyên Giám đốc của Google, đều thừa nhận thiền giúp họ trở thành những nhà lãnh đạo tốt hơn và đề cao vai trò của việc hành thiền. Danh sách này còn tiếp tục được nối dài.

1. RUPERT MURDOCH, CHỦ TỊCH VÀ CEO CỦA NEWS CORP

Tỉ phú này cho biết trên trang blog của mình rằng ông vừa mới thử thực hành dòng Thiền Siêu việt. Ông tỏ ra rất hào hứng vì những lợi ích bước đầu mà thiền đem lại cho ông.

Thiền Siêu việt rất phổ biến vào thập niên 1960 và nay là trào lưu của những người nổi tiếng như Oprah, David Lynch và Candy Crowley. Đây là dòng thiền dùng thần chú để luyện trí não, có thể làm tâm trí lắng đọng tới tầng thâm sâu nhất trong tiềm thức của con người nhằm phát huy toàn bộ tiềm năng của não. Tuy nhiên, một số người cho rằng Thiền Siêu việt là một loại thiền tà giáo không nên theo. Thậm chí, có thông tin cho rằng trường phái này là lừa đảo, chuyên moi tiền của giới nhà giàu.

2. PADMASREE WARRIOR, CTO CỦA CISCO SYSTEMS

Padmasree, Giám đốc phụ trách kỹ thuật và chiến lược (CTO) của Cisco Systems, đều đặn thực hành thiền mỗi tối và dành ngày thứ Bảy hằng tuần “không thiết bị điện tử, kỹ thuật số”. Trước đây, Warrior quản lý khoảng 22.000 nhân viên và như bà từng chia sẻ trên báo New York Times, chính nhờ hành thiền, bà mới có thể đảm đương được công việc trên.

“Trạng thái đó giống như bạn khởi động lại tâm trí và tâm hồn của mình. Nó giúp tôi trở thành một người bình thản hơn”, bà chia sẻ.

3. TONY SCHWARTZ, NHÀ SÁNG LẬP VÀ CEO CỦA THE ENERGY PROJECT

Tony đã thực hành thiền trong hơn 20 năm qua. Khởi đầu, ông chỉ tìm cách làm cho bình lặng tâm trí lúc nào cũng bận bịu của mình, sau đó, ông nhận ra rằng hành thiền còn giúp ông thoát khỏi chứng đau đầu kinh niên và phát triển được tính khiêm tốn và kiên nhẫn.

4. BILL FORD, CHỦ TỊCH CỦA CÔNG TY FORD MOTOR

Bill là người tích cực ủng hộ việc áp dụng thiền trong thế giới kinh doanh. Ông chia sẻ, khi được học về Thiền Phật Giáo, vào những giai đoạn khó khăn, ông bắt đầu ngày mới bằng ý niệm: “Tôi sẽ trải qua ngày hôm nay bằng lòng bi mẫn (yêu thương mọi người)”. Và để lãnh đạo với lòng bi mẫn, điều đầu tiên ông cần phải học là phát triển lòng bi mẫn cho bản thân mình.

5. OPRAH WINFREY, CHỦ TỊCH VÀ CEO CỦA HARPO PRODUCTIONS, INC.

Sau một khóa học thiền, Oprah chia sẻ: “Tôi bước đi trong cảm giác viên mãn chưa từng có, tràn đầy hy vọng, mãn nguyện và hỷ lạc sâu sắc. Tôi biết rất rõ rằng giữa muôn trùng giông bão cuộc đời, vẫn có một sự tĩnh lặng thường hằng. Và từ nơi thinh không ấy, bạn có thể tạo nên những điều tốt đẹp nhất, có một cuộc đời viên mãn nhất”.

6. LARRY BRILLIANT, CEO CỦA QUỸ SKOLL GLOBAL THREATS

Larry đã dành 2 năm của tuổi 20 sống và học thiền trên đỉnh Himalaya. Năm 2013, trong bài phát biểu trước sinh viên trường y, Đại học Harvard, ông nhấn mạnh đến tầm quan trọng của trạng thái tâm trí an bình và mong muốn sinh viên có thể đạt được trạng thái này trong cuộc sống và công việc.

7. RAY DALIO, NHÀ SÁNG LẬP VÀ ĐỒNG CIO CỦA BRIDGEWATER ASSOCIATES USA

Dalio cho biết chính thiền đã khai mở tâm trí ông và khiến ông nhận thức về mọi việc một cách rõ ràng và sáng suốt hơn. “Thiền mang đến sự tập trung và sáng tạo. Đồng thời, thiền mang đến cho tôi sự an lạc và sức khỏe nữa”.

8. RUSSELL SIMMONS, ĐỒNG SÁNG LẬP CỦA DEF JAM RECORDS

Ông trùm trong lĩnh vực nhạc Hip-hop này đã có nhiều năm hành thiền. Ông cho biết: “Bạn không cần phải tin hành thiền sẽ mang lại hiệu quả, điều bạn cần làm là dành thời gian thực hành mà thôi. Có một sự thật là Chúa chỉ cứu giúp những ai đã tự cứu giúp chính họ”.

9. ROBERT STILLER, CEO CỦA GREEN MOUNTAIN COFFEE ROASTERS INC.

Robert cho biết nếu hành thiền, việc hội họp của bạn sẽ hiệu quả hơn. Thiền giúp phát triển khả năng của bạn, giúp tăng tính tập trung và từ đó, bạn hoàn thành tốt được mọi việc.

10. ARIANNA HUFFINGTON, GIÁM ĐỐC VÀ TỔNG BIÊN TẬP CỦA HUFFINGTON POST MEDIA GROUP

Với Arianna, tập yoga và hành thiền mỗi sáng là 2 hoạt động “kích hoạt niềm an lạc”. Hiện nay, Huffington đã đưa thiền vào Công ty.

“Thực hành chánh niệm không chỉ giúp chúng ta hạnh phúc và khỏe mạnh hơn, mà đó còn là một lợi thế cạnh tranh cho bất kỳ doanh nghiệp nào”, bà nhận xét.

(Theo huffingtonpost)

Nguồn: Nhịp Cầu Đầu Tư